phone Hotline: : (04)3 9907228 - 0913534623

Nhưng sai lầm cơ bản của ‘lái mới’ khi chuyển từ số sàn sang số tự động

Khi bạn mới học lái xe nhưng học lái xe bằng xe số sàn, bạn đã làm quen với số sàn nhưng khi bạn lái xe số tự động. Khi chuyển từ ô tô số sàn sang sử dụng xe số tự động, Rất nhiều tài mới thường lung túng và thường mắc những lỗi cơ bản về thao tác chân ga, chân phanh, hộp số...điều này rất nguy hiểm khi tham gia giao thông, vậy bạn cần lưu ý những gì khi lái xe tự động.

Ngày cưới là một ngày trọng đại của những cặp đôi uyên ương, có rất nhiều việc đi kèm với ngày cưới, trang trí cho xe hoa cô dâu là một trong những tiêu chí

Thời kỳ hiện đại xe tô số tự động ngày càng lấn át xe số sàn tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều “tài mới” vốn đã quen với thao tác lái xe số sàn từ khi học lái, đến lúc chuyển sang ô tô số tự động thường mắc phải những sai lầm nguy hiểm gây mất an toàn và dễ làm hư hỏng các bộ phận trên xe. Dưới đây là một vài lỗi phổ biến nhất mà các “tài mới” thường mắc phải khi lần đầu lái ô tô số tự động:

Chú ý thao tác ga, phanh

Khác biệt dễ nhận thấy nhất của hai loại xe này là xe số tự động không có CHÂN CÔN. Các tài xế chỉ cần sử dụng duy nhất chân phải để thao tác giữa ga và phanh. Tuy nhiên, với lái xe mới khi chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động thường hay mắc sai lầm khi dùng chân trái để đạp phanh và chân phải đạp ga.

Nhiều gia đình kĩ tính thường lựa chọn màu xe cưới hợp mệnh của cô dâu chú rể. Đa số trên thị trường thuê xe hiện nay nhiều màu sắc như xanh, vàng, nâu, …

Bạn phải nên ghi nhớ chân trái của bạn giờ đây hoàn toàn được về hưu “non”. Chân phải của bạn sẽ vẫn đảm nhiệm một trong hai nhiệm vụ là chân ga (bên trái) hoặc chân phanh (bên phải).

Để tránh sai lầm này lái mới cần nên tập thói quen “giải phóng cho chân trái”, chỉ sử dụng chân phải, gót chân luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng giày ôm sát chân, không nên sử dụng dép, guốc, giày cao gót khi lái xe để tránh trường hợp kẹt chân ga dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Chú ý đến hộp số

Nhiều gia đình kĩ tính thường lựa chọn màu xe cưới hợp mệnh của cô dâu chú rể. Đa số trên thị trường thuê xe hiện nay nhiều màu sắc như xanh, vàng, nâu, …

Với ô tô số sàn, người lái xe sẽ trực tiếp thay đổi số dựa theo cảm giác tốc độ và chuyển số bằng tay. Còn với số tự động, hộp số sẽ tự động chuyển số tùy theo tốc độ bạn đang di chuyển, bạn không cần phải lo nghĩ chuyển số vì tất cả đều đã được tự động hóa. Hộp số tự động sẽ giúp bạn giảm bớt khá nhiều thao tác và tập trung vào việc điều khiển xe hơn.

Có rất nhiều loại hộp số tự động như số tự động (AT), Số vô cấp (CVT),... Tuy nhiên, về cơ bản, mọi hộp số đều bao gồm các số: P (Park = đỗ xe), R (Reserve = đi lùi), N (Neutral = trạng thái tự do) , D (Drive = Lái).

Lưu ý là số D sẽ thay thế tất cả các số 1,2,3,4.. của số sàn, N là “số Mo”, P sẽ dùng trong trường hợp đỗ xe nơi bằng phẳng trong khoảng thời gian ngắn.

Chú ý hãm ga mà không rà hờ phanh

Ngày cưới là một ngày trọng đại của những cặp đôi uyên ương, có rất nhiều việc đi kèm với ngày cưới, trang trí cho xe hoa cô dâu là một trong những tiêu chí

 

Để đảm bảo an toàn khi lái xe số tự động chính là “không ga thì phanh”. Theo đó, khi xe đang di chuyển nếu không cần thêm ga để tăng tốc tài xế nên để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều tài xế, đặc biệt là các lái mới còn thiếu kinh nghiệm thường lơ đãng hoặc không thực hiện đúng nguyên tắc này,khi gặp chướng ngại vật hoặc người tham gia giao thong trên đường rẽ hoặc sang đường đột ngột thì lái mới rễ giật mình ấn nhầm chân ga thành chân phanh điều đó gây nguy hiểm cho mình và cho người điều khiển giao thông.

Chú ý về kỹ thuật lái xe

  •  Xe tự động chỉ có thể khởi động khi hộp số đang ở vị trí N hoặc P. 
  •  Khi bạn muốn xe khởi hành – chân bạn LUÔN LUÔN phải giữ phanh rồi gạt cần số sang D hoặc R để xe di chuyển tiến hoặc lùi.
  •  Chú ý xi nhan và quan sát xung quanh, rồi thả từ từ chân phanh để xe di chuyển
  •  Khi cảm thấy an toàn thì bỏ chân phanh và rà rà chân ga với tốc độ hợp lý

Lưu ý : Việc chuyển số về N khi xe đang lăn bánh và để cho xe chạy “vồ” lên phía trước, có nhiều người nói là sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, theo chuyên gia kỹ thuật của Ford: “Khi lái xe chuyển từ D sang N hoặc ngược lại thì các chi tiết bên trong hộp số sẽ thay đổi trạng thái hoạt động. Nếu việc này diễn ra với tần suất cao thì sẽ gây ra sự hao mòn nhanh hơn, đặt biệt là các bộ bố bên trong hộp số. Theo thời gian sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số”.

Chú ý chế độ chuyển số tay

Hầu hết trên các xe số tự động hiện nay đều có được tích năng chuyển số tay, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô lăng. Tuy nhiên, một số lái mới vốn đã quen với các thao tác lái ô tô số tự động ở chế độ D, nên thường bỏ qua chức năng chuyển số tay trên xe số tự động.

Việc không sử dụng chế độ chuyển số tay cũng được xem là một sai của các lái mới khi đi các cung đường đèo dốc. Bởi nếu ở chế độ D, theo quán tính khi xuống dốc, xe thường di chuyển nhanh dần khiến tài xế phải sử dụng phanh nhiều hơn. Trong trường hợp người lái thường xuyên rà phanh sẽ làm phanh nóng và rất dễ dẫn đến việc cháy má phanh, mất thắng. Việc sử dụng chế độ số bán tự động khi đi đường đèo dốc sẽ giúp người lái chủ động chuyển về các cấp số thấp để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ và không cần đạp phanh nhiều.

Tìm xe